BÀN VỀ VNM

CÁCH ĐỌC BẢNG KHUYẾN NGHỊ TRUE INVEST
13/04/2021
F0 CẦN GÌ KHI ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN NĂM 2021?
05/05/2021

BÀN VỀ VNM

Mấy ngày gần đây nhà đầu tư nhỏ lẻ “nhao nhao” lên vì “các Bluechip khác chạy hết rồi mà Vinamilk sau một năm kể từ Covid vẫn không chạy mấy”. Giai đoạn 2010-2020, Vinamilk được xem là một trong những cổ phiếu “huyền thoại” trên thị trường Việt Nam. Đây là doanh nghiệp dẫn đầu của một ngành tăng trưởng nhanh. Một doanh nghiệp có ban lãnh đạo tốt, trả cổ tức bằng cả tiền mặt lẫn cổ phiếu rất đều đặn. Là cổ phiếu được các quỹ ngoại nắm giữ liên lục,… Một doanh nghiệp có cơ cấu tài chính cực kỳ đẹp, rất minh bạch về tài chính đến nỗi có giai đoạn hầu hết sinh viên trong các trường đại học đều từng lấy VNM để làm bài tập lớn.

Nhưng tại sao giá VNM năm vừa qua lại như thế này?

Tăng trưởng

Vấn đề đầu tiên khiến VNM không thể tăng được theo kỳ vọng của các nhà đầu tư nhỏ lẻ là bởi lợi nhuận của VNM đã gần như đi ngang 4 năm vừa qua

Muốn tăng được lợi nhuận thì doanh nghiệp chỉ có 2 cách:

Đầu tiên là tăng doanh thu dựa bằng việc sản xuất nhiều hơn. Nhưng “có cầu thì mới có cung”, miếng bánh thị phần của VNM cũng như của toàn ngành sữa trên thị trường Việt Nam đã đạt đến giới hạn và khó có thể “nở ra” được nữa.

Cách thứ hai chính là cải thiện biên lợi nhuận của doanh nghiệp. Điều này nghĩa là giảm thiểu chi phí trong quá trình sản xuất. Nhưng mà VNM cũng đã cố gắng hết mức có thể rồi. Biên lợi nhuận gộp VNM hiện tại đang cao nhất trong ngành sữa đạt 47%, và đã không còn có thể tăng thêm.

Một dấu hiệu dễ nhất nhận ra điều này chúng ta có thể xem ở tỉ lệ trả cổ tức của VNM các năm vừa qua. Năm vừa rồi VNM đã dành đến 60% LNST để trả cổ tức bằng tiền mặt. Một doanh nghiệp “tăng trưởng” thì không thể trả cổ tức bằng tiền mặt quá cao như vậy, bởi họ cần giữ lại lợi nhuận để đầu tư. Ví dụ như hóa chất Đức Giang – DGC, một doanh nghiệp có tỉ lệ trả cổ tức bằng tiền mặt thường xuyên họ cũng chỉ dành khoảng 25% LNST mỗi năm để trả cổ tức bằng tiền mặt thôi.

Định giá

Vấn đề thứ hai khiến VNM khó tăng mạnh là do giá. VNM hiện tại đang được giao dịch ở một vùng giá không hề dễ chịu chút nào. Để so sánh chúng ta hãy so sánh VNM với các bluechips và một số cổ phiếu ngành thực phẩm.

 VNMVHMHPGMCH
P/B6,44,03,25,5
P/E18,112,614,216,7

Bạn có thể thấy rất rõ ràng là Tính cả P/B – Tỷ lệ giá thị trường trên giá trị sổ sách lẫn P/E – Tỷ lệ giá thị trường trên thu nhập mỗi cổ phiếu thì giá VNM đều cao hơn so với các bluechips kia. Mà vốn dĩ giá của đa phần các Bluechip cũng không rẻ rồi. Nói đơn giản VNM là một cổ phiếu đắt của đắt vậy.

Kỳ vọng

Vậy chúng ta kỳ vọng điều gì ở VNM trong tương lai.

Năm 2020 VNM đã bắt đầu kế hoạch tăng trưởng trong giai đoạn 2020-2030. Bao gồm:

  • M&A với GTN Food – doanh nghiệp sở hữu thương hiệu sữa Mộc Châu và cao nguyên Mộc Châu rất phù hợp với sự sinh trưởng của đàn bò sữa.
  • Bắt đầu xuất khẩu lô sữa đặc đầu tiên sang Trung Quốc. Đây là bước khởi đầu để VNM bắt đầu khai thác một thị trường mới
  • Hợp tác với tập đoàn Kido thành lập liên doanh cùng hợp tác sản xuất, kinh doanh nước giải khát và kem có tên Vibev.

Tuy nhiên một điều rõ ràng, VNM sẽ cần tương đối nhiều thời gian để các dự án này có thể mang về doanh thu và lợi nhuận. Tức là trong ngắn hạn, doanh thu và lợi nhuận của VNM khó có thể tăng mạnh. Bước đầu VNM đã tái cơ cấu lại GTN Food sau khi sát nhập doanh nghiệp này, biên lợi nhuận GTN vào Q4/2020 đạt 31% gần gấp đôi mức 17% năm 2019, sẽ cần thêm thời gian để GTN đạt được biên lợi nhuận 47% của VNM.

Với thị trường Trung Quốc VNM sẽ cần một thời gian dài trước khi đạt được doanh thu và lợi nhuận (tối thiểu từ 2-3 năm). Giai đoạn thâm nhập thị trường đối với một doanh nghiệp ngành thực phẩm thường kéo dài. VNM có thể nữ hoàng trong ngành sữa tại thị trường Việt Nam. Nhưng ở thị trường Trung Quốc, thì VNM gần như là con số 0.

Việc hợp tác với Kido – một doanh nghiệp ngành tiêu dùng hùng mạnh khác – bước chân vào thị trường nước giải khát cũng là một dấu hỏi lớn. “Vô địch” trong một ngành không có nghĩa bạn cũng sẽ “thành công” khi bước chân vào một ngành khác. Triển vọng của Vibev cho đến hiện tại vẫn còn bỏ ngỏ.

Tác giả: Nguyễn Quang Huy – True Invest

Kinh doanh thì luôn có rủi ro, bắt đầu ở một lĩnh vực mới hay ở một thị trường mới thì còn rủi ro hơn. Tuy nhiên tiềm lực tài chính hùng mạnh của VNM còn đó, những giá trị cốt lõi đã làm nên thành công của VNM giai đoạn 2000-2020 vẫn còn đó. Ban lãnh đạo tuyệt vời của VNM vẫn còn đó. Chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng vào VNM trong tương lai dài hạn. True Invest cung cấp khóa học Investor cho phép anh chị tìm kiếm Cổ phiếu tăng x2, x3 từ 2 – 3 năm. Khóa học này cho phép anh chị tìm kiếm được các cổ phiếu tốt khi vùng giá còn “rẻ”

KẾT NỐI VỚI ĐẦU TƯ THẬT – TRUE INVEST